helpful tips..........
การออกแบบ Logo
ออกแบบ Logo เหมือนจะง่าย แต่บอกเลยว่าลึกซึ้ง
<
back

การออกแบบ Logo

-----------------------------------------------------------------------------

ยุคนี้เป็นยุคเปลี่ยนถ่ายจาก “ผู้ใหญ่ยุค Babyboom” สู่ “เด็ก Gen Y” หลายบริษัทเริ่มมีผู้บริหารรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

แน่นอนครับว่า คนที่เกิดคนละยุคสมัย ย่อมทำให้วิธีคิดต่างกัน ส่งผลให้ช่วงหลายปีมานี้ คุณจะเห็นว่ามีบริษัทมากมายที่ทำการ Rebrand บริษัทของพ่อแม่ตนเอง

ผมเองก็เป็น คน Gen Y อีกคนหนึ่งซึ่งอยาก Rebrand มั่ง 555

...

 ว่าแต่การ Rebrand มันคืออะไรหว่า?

มีคนจำนวนมาก รวมถึงผมในอดีต คิดว่าการ Rebrand คือ การเปลี่ยนกระดาษห่อของขวัญใหม่ให้สวยขึ้น เช่น เปลี่ยน Logo, การตกแต่ง Interior หรือ บางคนก็บอกว่า ให้วาง Mission, Vision ของ Brand

ครับ... ผมก็เป็นคนหนึ่งที่คิดอย่างนั้นในอดีต แต่พอโตขึ้นจึงเข้าใจว่า จริงๆแล้ว มันลึกซึ้งกว่านั้น

สำหรับผม การทำ Brand คือการบริหารประสบการณ์ความรู้สึกทุกอย่างของลูกค้าที่มีต่อ “แบรนด์” นั้นๆ ซึ่งในที่นี้ “แบรนด์” อาจหมายถึงคนหรือบริษัทก็ได้

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าทำแบรนด์ให้ร้านค้าแห่งหนึ่ง คุณอาจต้องคิดก่อนว่า เขาจะมีประสบการณ์อย่างไรกับสัมผัสทั้ง 5 ของเขา

ตาเขาเห็นอะไร? จมูกเขาได้กลิ่นอะไร? หูเขาได้ยินอะไร? ลิ้นเขาได้รสอะไร? ร่างกายเขาสัมผัสอะไร?

ทุกสัมผัสจะประมวลรวมกันออกมาเป็นความรู้สึก ถ้าเขารู้สึกดี เขาก็รัก Brand เรา และเขารู้สึกแย่ เขาก็ไปจากเรา

คิดๆไปก็เหมือนคบคนเลยเนอะ 555 ดังนั้นมิติของการ Rebrand จึงลึกซึ้งมากๆ

อย่างที่บอกแหละครับ สมัยผมจบมาใหม่ๆ ผมเข้าใจว่ามันคือการออกแบบ Logo ดังนั้นการ Rebrand รูปแบบของผม จึงเริ่มจากการ Redesign LOGO เป็นอันดับแรกครับ 555

 

อาวล่ะ นอกเรื่องไปยาว มาว่าเรื่อง Logo กันดีกว่าครับ 555

การออกแบบ Logo โดยหลักนะครับ คุณต้องสรุปทั้งหมด 4 เรื่องคือ

1 แนวทางการออกแบบ Logo

2 สีประจำแบรนด์

3 Font หรือ ตัวอักษรประจำแบรนด์

4 ตราสัญลักษณ์ (ถ้ามี)

 

1 แนวทางการออกแบบ Logo

Logo มีอยู่เพียง 3 ประเภทครับ คือ 1 ตัวอักษรเพียวๆ, 2 ตัวอักษรและตราสัญลักษณ์แยกกัน และ 3 ตัวอักษรและตราสัญลักษณ์ผสมกันอยู่โดยแยกออกจากกันไม่ได้

อันนี้ แล้วแต่ท่านชอบเลยครับ ซึ่งตอนผมออกแบบ ผมเลือกแนวทางที่ 2 เพราะผมใช้หลักคิดที่ว่า คนจำภาพมากกว่าตัวอักษร

อย่างเช่นนะ... คุณจำตราสัญลักษณ์ของรถ “เมอเซเดส-เบนซ์” ได้ไหม? เชื่อว่าคุณจำเนอะ...

งั้นผมถามต่อ... แล้วคุณนึกออกไหมว่า ลักษณะตัวอักษรของแบรนด์ เมอเซเดส-เบนซ์ เป็นอย่างไร?

...

นั่นแหละครับ ภาพ (สัญลักษณ์) มันจำง่ายกว่าตัวอักษร (ถ้าจำได้ ขอกราบงามๆ 3 ทีครับ 555)

เออ...แต่ผมเพิ่มโจทย์ให้นิดนึงนะคือ ไม่ว่าคุณจะเลือกแนวทางการออกแบบๆไหนก็ตาม จะดีมากถ้า Logo สามารถบ่งบอกได้ว่า สินค้าบริการของคุณคืออะไร

 

2 สีประจำแบรนด์

การเลือกสี ก็เลือกตามจิตวิทยาครับ สีแต่ละสี ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน

เช่น แดง = รวดเร็ว ตื่นเต้น เร้าใจ ดุเดือด ดังนั้น คุณจะเห็น Fast Food มักนิยมสีแดงเพราะมันรู้สึกเร็ว หรือ

น้ำเงิน = น่าเชื่อถือ สุขุม มืออาชีพ ดังนั้นสีน้ำเงิน จึงมักใช้กับแบรนด์ที่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นเช่น หมอ, งานเทคนิค ต่างๆ

สำหรับ Lightinghouse ผมเลือกสีส้ม นั่นก็เพราะสีส้ม ให้ความรู้สึกอบอุ่น และเป็นกันเอง และผมก็อยากให้คุณรู้สึกอย่างนั้นกับร้านของเราครับ

ทั้งนี้ สีประจำแบรนด์อาจมีได้มากกว่า 1 สีนะครับ แต่แนะนำว่าอย่าเกิน 3 สี เพราะเดี๋ยวคนจะงง

ถ้าคุณยังไม่มีสี (ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะ 555) ถึงเวลาเลือกแล้วครับ แต่ลองดูก่อนคู่แข่งเขาใช้สีอะไรบ้าง อย่าไปเลือกซ้ำนะ

และเมื่อเลือกแล้วก็ใช้ไปยาวๆนะครับ คนจะได้จำได้

ตัวอย่าง Case Study สีประจำแบรนด์นะครับ เช่น ถ้าพูดถึง Chanel คุณจะนึกถึงสีขาว-ดำ, ถ้าพูดถึง Hermes คุณจะนึกถึงสีส้ม, ถ้าพูดถึง Tiffany&Co คุณจะนึกถึงสีเขียวอมฟ้าอ่อนๆ ทำให้ได้อย่างเขานะครับ

 

3 Font หรือ ตัวอักษรประจำแบรนด์

ตัวอักษร ผมแบ่งให้เป็น 3 เรื่องย่อยนะครับ

เรื่องที่ 1 คือ ตัวพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็ก (กรณีคุณใช้ LOGO ภาษาอังกฤษนะ) ส่งผลต่อจิตวิทยาโดยตรง

คุณลองสังเกตแบรนด์หรูๆของฝรั่งนะครับ คุณเห็นไหมว่าแบรนด์หรูๆ เขาใช้พิมพ์ใหญ่กันทั้งนั้นเลย ในทางกลับกัน แบรนด์ที่ใช้พิมพ์เล็กส่วนมากคือแบรนด์ที่ไม่แพงมาก ราคาจับต้องได้

เรื่องที่ 2 คือการเลือก Style ของ Font ครับ ก็เลือกกันไปตาม Concept หรือภาพลักษณ์ที่คุณอยากให้เป็นแหละเนอะ... Font บาง Font ดูการ์ตูน บางอันดูหรูหรา บางอันดูสมัยใหม่

เรื่องที่ 3 การใส่ Gimmick หรือจุดเด่น บอกเลยว่าจำเป็นมากนะครับ สำหรับผู้ที่เลือกแนวทาง Font เพียวๆ ไม่มีตราสัญลักษณ์

สวยไม่พอนะครับ แต่ “ต้องจำได้” ที่นิยมกันก็ออกแบบตัวอักษรตัวแรกให้ใหญ่ๆเด่นๆ

 

4 ตราสัญลักษณ์

ผมออกตัวไว้ก่อนว่า งาน Design ไม่มีผิดไม่มีถูกนะครับ เป็นความชอบส่วนบุคคล

ก่อนการออกแบบ ผมได้เอา Logo ของบริษัทดังๆจากทั่วโลกหลาย 100 Brand มากางบนโต๊ะทำงาน เพื่อวิเคราะห์วิธีคิด หาแนวทางการออกแบบ

ผมพบว่า ตราสัญลักษณ์ มีอยู่ 2 มิติที่ต้องคิดครับคือ มิติของรูปทรง และ มิติของสี

ซึ่งผมเชื่อว่ายิ่งง่ายยิ่งดี กล่าวคือ ถ้าคุณสามารถทำให้คนอื่นวาดและลงสี Logo ของคุณได้จากความทรงจำ โดยไม่ต้องดูภาพต้นแบบเลย นั่นแหละ Logo ที่สุดยอด (สูงสุดคืนสู่สามัญ) ผมยกตัวอย่างนะครับ...

Starbucks มีนางฟ้า (มั้ง?) เป็นตราสัญลักษณ์ ผมนึกภาพมันออกลางๆ จำได้ว่ามันยิ้มอยู่, ใส่มงกุฎ, มีผมหยักศกยาวลงมา... แต่ผมวาดมันไม่ได้... หรือ

Window ของ Microsoft ผมเหมือนจะวาดมันได้ แต่ผมไม่แน่ใจว่าลงสียังไง...?

ขณะที่ ผมวาดยี่ห้อ Apple, Nike, McDonald, Toyota ได้เฉยเลย ดังนั้น ผมจึงให้ความสำคัญกับรูปทรงมากกว่าสี

Logo ที่ผมออกแบบจึงมีรูปทรงที่ Simple มากๆและมีสีเดียว

 

นอกจากนี้ อีกแนวคิดที่ผมนำเข้ามาผนวกในการออกแบบ Logo คือการซ่อน Meaning ไว้ข้างใน

โดยถ้าคุณลองสังเกตดู คุณจะพบว่า Logo ของ Lightinghouse เกิดจากการผสมผสานกันของตัวย่อ LH และ รูปโคมไฟเข้าไปในตราสัญลักษณ์อีกด้วย

 

ผมได้ทำการ์ตูนภาพลำดับเรื่องราวไว้ เกี่ยวกับ ขั้นตอน, วิธีคิดในการออกแบบ Logo และ Mascot

สามารถไปดูกันได้โดยกด link นี้ครับ https://goo.gl/rZueiM

เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า มันจะเป็นประโยชน์ต่อ Graphic Designer ไม่มากก็น้อย :)

 

นายปลั๊กไฟ

light up living for...  
34
years
6
months
25
days
52
hours
17
minutes
46
seconds