ประเถทของ Downlight

2230 Views  | 

ประเถทของ Downlight

Downlight ในตลาดมีอยู่หลายร้อยหลายพันแบบ บางอันใหญ่ บางอันเล็ก บางอันก็มีลูกเล่น
เช่น ปรับองศาแสงได้ บางอันทำจากเหล็ก บางอันทำจากอลูมิเนียม บางอันให้แสงแบบทั่วๆไป บางอันให้แสงแบบส่องเน้นวัตถุในมุมแคบๆ ฯลฯ
ด้วยความหลากหลายนี้ การจัดหมวดหมู่จึงทำได้หลายวิธี ซึ่งในบทความนี้ lightinghouse จะเล่าถึงการจัดหมวดหมู่ที่จัดตามลักษณะของหลอดไฟ ดังนี้
ด้วยความหลากหลายนี้ การจัดหมวดหมู่จึงทำได้หลายวิธี ซึ่งในบทความนนี้ lightinghouse จะเล่าถึงการจัดหมวดหมู่ที่จัดตามลักษณะของหลอดไฟ ดังนี้

การจัดหมวดหมู่ตามหลอดไฟ จะจัดได้ 3 ประเภทใหญ่ๆคือ
1. Downlight Retrofit
นิยามของ Retrofit คือ “สามารถเปลี่ยนหลอดได้” ดังนั้น Downlight Retrofit ก็คือ Downlight ที่เปลี่ยนหลอดได้นั่นเอง
ไม่ว่าจะเป็นขั้วหลอดแบบเกลียว (เช่น E14, E27) หรือ ขั้วเสียบ (GU5.3, GU10, G9) หรือ ขั้วอื่นๆ ก็จัดอยู่ในตระกูล Retrofit ทั้งหมด ดังนั้นจึงสามารถจัดหมวดย่อยเป็น 1.1, 1.2, … ได้อีกมากมาย
Downlight Retrofit เป็น Downlight ที่ได้รับความนิยมและใช้กันทั่วประเทศ นั่นก็เพราะหลอดไฟมีความเป็นสากล สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป
แต่ข้อเสียของ Downlight Retrofit ก็คือ อาจเกิดความยุ่งยากลำบากในการเปลี่ยน หากหลอดไฟเดิมเสียในบริเวณที่สูงๆหรือพื้นไม่เรียบเช่น บริเวณโถงสูง หรือ บันได
อีกหนึ่งข้อเสียก็คือ อายุของหลอดไฟค่อนข้างน้อย จึงต้องเปลี่ยนตั้งบันได เปลี่ยนหลอดไฟอยู่บ่อยๆครั้ง
ปัจจุบัน ได้มีการพัฒนา หลอด LED สำหรับใช้กับขั้วหลอดไฟแบบมาตรฐาน ซึ่งมีอายุการใช้งานถึง 15,000 ชั่วโมง แต่ประสิทธิภาพก็เทียบไม่ได้เลย เมื่อเทียบกับ Downlight อีก 2 ประเภทที่จะกล่าวต่อจากนี้…

2. Downlight LED build in
คือ Downlight ที่มีเม็ดหลอด LED เป็นต้นกำเนิดแสง ทั้งนี้ เม็ดหลอด LED จะถูกบัดกรีเชื่อมติดกับ Downlight เป็นชิ้นเดียวกัน จึงไม่สามารถเปลี่ยนหลอดได้ เสียต้องถอดทิ้ง
ในด้านของจุดเด่นของ Downlight LED build in ก็คือ
– มีอายุการใช้งานยาวนาน อยู่ในช่วงระหว่าง 30,000 – 50,000 ชั่วโมง (ขึ้นกับคุณภาพเม็ดหลอด LED และ แผงระบายความร้อน)
– ขนาดโคมไฟค่อนข้างเล็ก แต่ให้แสงสว่างมาก (Downlight Retrofit จะมีหน้าโคมขนาดใหญ่กว่า)
– เมื่อขึ้นชื่อว่า LED แน่นอนว่ากินไฟน้อย จึงช่วยประหยัดค่าไฟของเราได้มาก
ข้อสังเกตของ Downlight LED build in คือมักมีแผงระบายความร้อนขนาดใหญ่อยู่ด้านหลัง (เมื่อเทียบกับขนาดโคมไฟทั้งตัว) ซึ่งช่วยให้เม็ดหลอด LED เสื่อมช้าลง และ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
สำหรับคนที่อยากใช้โคมไฟชนิดนี้ สิ่งหนึ่งที่คุณต้องจำไว้คือ คุณต้องจำร้านที่คุณซื้อสินค้ามาให้ได้ เพราะ LED build-in แต่ละร้าน หน้าตาไม่เหมือนกัน หากในห้องมี Downlight หลายจุด และพอดีเสียแค่ชิ้นเดียว จะได้หาซื้อมาเปลี่ยนได้
ช่วงนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายนวัตกรรม ขณะที่ทางยุโรป อเมริกันใช้ Downlight ประเภทนี้กันหมดแล้ว คนไทยยังไม่เปิดใจใช้ Downlight LED Build in ซะทีเดียว เห็นที่ใช้ๆกัน มีแต่ Downlight LED build in ขนาดเล็กๆ ไว้ฝังตามตู้ ตามชั้นวางของ เสียมากกว่า

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้ คุณจะเห็นว่า ข้อดี ของ Downlight ทั้ง 2 ประเภทต่างกันคือ Downlight Retrofit เปลี่ยนหลอดได้ ประสิทธิภาพไม่สูง ขณะที่ Downlight LED build in ประสิทธิภาพสูง แต่เปลี่ยนหลอดไม่ได้
ด้วยเหตุนี้เองจึงเกิดการพัฒนา Downlight ประเภทที่ 3 ซึ่งก็คือ

3. Downlight Replaceable LED Module
คือ Downlight ที่นำข้อดีของ Downlight Retrofit และ LED build-in มารวมกัน สามารถ เปลี่ยนหลอดได้ และมีประสิทธิภาพสูง
โดย Downlight ประเภทนี้นั้นจะมีสองส่วนคือ “หน้าโคม” และ “หลอด LED”  ซึ่งถอดประกอบกันได้
เมื่อหลอด LED เสีย ก็แกะหลอดเก่าออก ประกอบหลอดใหม่เข้าไป ใช้หน้าโคมเดิม
ทั้งนี้ คุณต้องจำร้านที่คุณซื้อสินค้ามาให้ได้ เช่นเดียวกับ Downlight LED build in เพราะ หลอดของ Downlight ประเภทนี้ ไม่ได้เป็นสากล

ร้าน lightinghouse มี Downlight ทุกประเภทขาย
สนใจ ชอบแบบไหน ก็ติดต่อสอบถามเข้ามาได้เลยนะจ้ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy